“Giữ vững đôi cánh chim” – Tiếng gọi từ trái tim, mệnh lệnh của cuộc sống

 

“Giữ vững đôi cánh chim” – Tiếng gọi từ trái tim, mệnh lệnh của cuộc sống

Dưỡng Nguyên

Từ khóa: Quân đội, Công an, lực lượng vũ trang, luật pháp; giữ gìn an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc

1. Sinh thời, Bác Hồ dạy rằng, Quân đội và Công an là “hai cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của vô sản chuyên chính”; là “hai cánh của một con chim”, là “thanh bảo kiếm và lá chắn” bảo vệ hòa bình, ổn định, phát triển đất nước. Vì vậy, trong bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào, Quân đội và Công an cũng phải đoàn kết chặt chẽ, giúp đỡ nhau để “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”…

Góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới; đặc biệt, hiện thực hóa thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; thực hiện Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã đã dành thời gian thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng về phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh; trong đó có nội dung quan trọng: thảo luận Tờ trình của Bộ Công an về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Xuất phát từ thực tiễn, từ yêu cầu, nhiệm vụ, Bộ Công an đã trình Quốc hội bổ sung quy định cụ thể về 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất trong Công an nhân dân, gồm 1 vị trí có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thượng tướng và 5 vị trí có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thiếu tướng.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra nhất trí việc đề xuất bổ sung này vì nó không vượt quá số lượng vị trí cấp tướng trong Công an nhân dân do các cấp có thẩm quyền quy định; phù hợp với nhu cầu thực tiễn công tác và cơ cấu, tổ chức mới của Bộ Công an. Cùng với đó, Bộ Công an đề nghị bổ sung quy định và tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an, lộ trình và thời điểm tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với một số đối tượng cụ thể và nêu các lý do đề nghị tăng tuổi phục vụ: thêm 3 tuổi với nữ thượng tá, thêm 5 tuổi với nữ đại tá, còn lại, đa số cấp bậc hàm khác chỉ tăng 2 tuổi. Điều này phù hợp với vị trí, tính chất công việc đặc thù, đặc điểm giới và thực tiễn công tác, yêu cầu, nhiệm vụ và quy định của Bộ Luật Lao động; có tác động tích cực không chỉ đối với việc tận dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, yêu cầu, nhiệm vụ trong ngành Công an.

Thảo luận tại phiên họp tổ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đã đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép sửa đổi đồng thời các bộ luật có liên quan đến Quân đội để đảm bảo thống nhất các quy định trong lực lượng vũ trang. Các ý kiến khác cũng cho rằng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an thì cũng nên sửa đổi, bổ sung một số điều của các bộ luật liên quan đến Quân đọi. Theo dõi vấn đề này, không ít cử tri cả nước nêu băn khoăn và đặt câu hỏi: Tại sao cùng lúc, Bộ Công an có nhiều đề xuất bổ sung, sửa đổi luật; còn Quân đội lại không? Một số cử tri cho rằng làm như thế là tạo ra sự thiếu công bằng xã hội, gây “lỗ hổng” cho kẻ xấu lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Quân đội và Công an…

2. Dựa vào vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã “chớp thời cơ”, triệt để khai thác thông tin, bóp méo sự thật, viết bài, tung tin, phát tán trên mạng xã hội những thông tin xấu, độc; cố tình so sánh, đối lập, chia rẽ sự đoàn kết, thống nhất giữa Quân đội và Công an nhằm phá hoại mối quan hệ, sự đoàn kết, gắn bó giữa hai lực lượng vũ trang nhân dân.

Với âm mưu thâm độc là làm suy yếu lực lượng vũ trang nhân dân, các thế lực thù địch lập tức diễn các chiêu trò quấy nhiễu: bài xích, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN; bôi đen, phủ nhận con đường đi lên CNXH ở nước ta. Một số ý kiến cho rằng, “cộng sản Việt Nam đã rơi vào đường cùng, bế tắc”, “lương thì không tăng, tướng, tá thì lạm phát”. Một số phần tử khác lại cho rằng, “lương có thể tăng nhưng không thể tăng tướng”; “không nên tăng tuổi phục vụ của quan chức để chia nhau lợi ích, cản trở lớp trẻ phát triển”, “tăng tuổi phục vụ của quan chức là kéo lùi lịch sử”… Tung ra các luận điệu này bởi những người thiếu thiện chí với Đảng ta biết rất rõ việc giữ lại các chuyên gia, những cán bộ giỏi, tay nghề cao, có bản lĩnh, kinh nghiệm phá án thì đó là nỗi sợ kinh hoàng của tội phạm và hơn thế, họ không thể cài cắm “gián điệp” vào bộ máy của ngành Công an dù nhân sự đã được đào tạo bài bản từ phương Tây…

Từ đó, họ dàn dựng các câu chuyện “hoang đường”, “phi thực tế”, dựa vào cốt chuyện mà Quốc hội đang luận bàn về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; phán xét “như người trong cuộc” để lựa bịp người dân, từ đó “lèo lái” câu chuyện sang hướng khác với mục đích xấu xa chống phá Đảng, Nhà nước ta; cho rằng, “nội bộ Quốc hội đang đấu đá, thanh trừng lẫn nhau”; các đối tượng này “vẽ râu, tô mắt”, nói xấu Quân đội và Công an.

Một số kẻ thiếu liêm xỉ đến mức trắng trợn bịa đặt rằng, “Quân đội và Công an đang triệt hại lẫn nhau để tranh giành vị thế, ngôi thứ, đẳng cấp và lợi ích”. Từ đó, các đối tượng này chĩa mũi nhọn vào chống phá, bôi nhọ lãnh đạo Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương. Hơn thế, họ cáo buộc rằng “Quân đội đã quên nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vì lấn sân sang lĩnh vực chống tham nhũng, tiêu cực”. Qua đó, xuyên tạc, hạ thấp uy tín, vị thế của lực lượng Công an nhân dân trong bảo vệ an ninh quốc gia; cho rằng, để giành lại vị thế, buộc lực lượng Công an phải chèn ép, lấn át Quân đội, bằng cách mua sắm xe tăng, máy bay, xe cơ giới, phình to bộ máy để sẵn sàng nội chiến, v.v..

Đằng sau các chiêu trò xảo trá này là gì? Không có gì mới, không có gì khác là các thế lực thù địch đang cổ súy cho cái gọi là “phi chính trị hóa” Quân đội và Công an mà thực chất là gạt bỏ vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng ra khỏi lực lượng vũ trang nhân dân.

Chiêu thức này không có gì mới, chỉ là “bồn cũ soạn lại”; các đối tượng chống phá Đảng ta muốn Việt Nam lặp lại “vết xe đổ” của Liên Xô và Đông Âu; muốn tách Quân đội và Công an ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, vô hiệu hóa vai trò của Quân đội và Công an; làm cho Đảng, Nhà nước ta mất đi công cụ bạo lực sắc bén, chỗ dựa tin cậy, tuyệt đối trung thành là Quân đội và Công an. Làm cho Quân đội và Công an không còn sức mạnh bảo vệ Tổ quốc XHCN vì mắc mưu “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa”; xa Đảng, xa dân.

3. Rõ ràng là, thủ đoạn công kích, bài xích việc Quốc hội bàn thảo việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân chỉ là khúc dạo đầu; còn gây chia rẽ Quân đội với Công an mới là cái đích lâu dài chúng hướng tới; nó vô cùng nguy hiểm, thâm sâu và tàn ác. Việc tái diễn chiêu trò “đâm vại thóc, chọc vại gạo” nhằm gây sự nghi ngờ, đố kỵ, hiềm khích, kích bác, nói xấu lẫn nhau, hòng phá vỡ mối quan hệ mật thiết giữa Quân đội với Công an, buộc chúng ta phải đề cao cảnh giác.

Ác độc và nguy hiểm hơn thế, một số kẻ xấu đã tung tin xiên xẹo nhằm đánh vào hậu phương của những người lính đang cầm súng bảo vệ Tổ quốc, cho rằng, Quân đội đóng quân ở rừng rú, biển, đảo, vùng sâu, vùng xa, chịu đựng nhiều vất vả, hy sinh to lớn nhưng không được hưởng lợi ích; lương thì “ba cọc ba đồng”, gia đình thì “nghèo rớt mùng tơi”, còn Công an thì ở thành phố, nơi trung tâm, “an nhàn”, “sung sướng”, giầu sang, nhà đẹp, xe sang; vợ con đề huề. Từ đó, các đối tượng này vu khống: Đảng, Nhà nước ta đối xử tệ với Quân đội, “ưu đãi” Công an quá mức vì được Công an “chia lợi ích đã kiếm chác từ bóp nặn dân”, vân vân và vân vân. Thật là nực cười bởi các vai hề diễn xuất lố quá!

Lượm lặt các thông tin từ Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, một số kẻ xấu đã cố tình kích động, tạo ra mâu thuẫn giữa Quân đội và Công an, thông qua việc so sánh việc phong quân hàm cấp tướng; kéo dài tuổi phục vụ của công nhân công an để quy kết rằng, “thời kinh tế thị trường Công an có giá hơn Quân đội nên được Đảng, Nhà nước che chắn”, còn “Quân đội quá chân thật nên yếu thế, chịu lép vế, mất vị thế từ chỗ kê chiếc ghế ngồi, sắp đặt biển tên ở các hội nghị quan trọng, đến việc bị chiếm đoạt giờ vàng trên ti vi để quảng cáo phim ảnh về Công an”…

Sự cuồng vọng của các đối tượng này là thông qua việc xuyên tạc, công kích, châm chích lực lượng Công an để kích động, nói xấu Quân đội; đằng sau chiêu trò này là nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ ta. Hãy suy xét kỹ mà xem, với dã tâm này, các thế lực thù địch đã và đang chĩa mũi nhọn tấn công vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương; tước bỏ động lực, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; xóa bỏ sự đoàn kết, thống nhất giữa Quân đội, Công an trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN. Chiêu thức này vô cùng nguy hiểm vì nó xuất hiện đúng vào lúc Quốc hội đang họp, bàn thảo về việc bổ sung, sửa đổi Luận Công an nhân dân, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

4. Như chúng ta đã biết: Quân đội và Công an là hai cánh tay của Đảng, Chính phủ, của nhân dân vàcủa chuyên chính vô sản”; “thanh bảo kiếm và lá chắn” bảo vệ hòa bình, chế độ XHCN. Trong gần 80 năm qua, Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với nhau, kề vai sát cánh “chung một chiến hào”, nỗ lực phấn đấu, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thức, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì nước vì dân; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước; hết lòng phục vụ nhân dân; bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng vũ trang nhân dân. Nhờ đó, đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình để phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội; xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trước đây, hiện nay và sau này, mãi mãi là như thế; không bao giờ đổi khác. Sự thật này không ai có thể chối cãi, xuyên tạc được.

Hơn lúc nào hết, lúc này đây, mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội, Công an và cử tri cả nước cần bình tĩnh, sáng suốt, thận trọng trong quan sát, nhận thức rõ rằng, chức năng, nhiệm vụ của Công an và chức năng, nhiệm vụ của Quân đội có những điểm khác nhau dù có chung mục tiêu, lý tưởng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Chính điều đó quy định cơ cấu, tổ chức, biên chế cũng có những điểm khác nhau đối với mỗi lực lượng. Chẳng hạn, nếu trong quân đội, cấp trên tăng tuổi nghỉ hưu thì cấp dưới cũng phải tăng tuổi phục vụ. Điều này là không phù hợp vì cán bộ sẽ không đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện mới.

Thực tế chỉ ra rằng, Quân đội và Công an đều là lực lượng vũ trang nhân dân, nhưng không phải cái gì Quân đội có, thì Công an bắt buộc cũng phải có và ngược lại, cái gì Công an có thì Quân đội cũng phải có. Vì lẽ đó, việc sửa luật, pháp lệnh, các chính sách có liên quan đến quốc phòng, an ninh nhất thiết phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tính chất công việc, chuyên môn, nghiệp vụ và yêu cầu từ thực tiễn của từng lực lượng. 

Theo chương trình toàn khoá và nhiệm vụ cụ thể, hiện nay Quân đội đang tổng hợp ý kiến cử tri cả nước để sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm khắc phục những bất cập khi tuyển quân, thu gọn đối tượng tạm miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự một cách tương đối. Xuất phát từ thực tiễn hoạt động quân sự, từng bước Quân đội sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng việc sửa đổi các luật định cho phù hợp với thời kỳ mới. Trong đó, có hai luật quan trọng là Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Quân nhân chuyên nghiệp và công nhân viên quốc phòng. Việc sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh hai bộ luật này sẽ tiến hành trong thời gian tới để nó phù hợp với tình hình, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Bộ Chính trị về tổ chức quân đội giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo đã đề ra.

Nói như thế để thấy rằng, việc Bộ Công an đề xuất sửa luật vào thời điểm này là phù hợp vì lực lượng Công an đã ổn định tổ chức, biên chế; dự thảo Luật đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Do đặc thù, đặc điểm nhiệm vụ của Công an khác với Quân đội nên dự luật quy định tăng tuổi phục vụ đối với Công an là thực hiện theo Bộ Luật Lao động, có lộ trình, bước đi để thực hiện là đáp ứng được. Vì vậy, giám đốc công an tỉnh có thể lên thứ trưởng ngay nhưng trong Quân đội thì không thể như vậy; chưa bao giờ chỉ huy trưởng ở tỉnh lên thứ trưởng ngay mà phải tuần tự qua các cấp: phó tư lệnh quân khu rồi sau đó là tư lệnh quân khu, rồi mới lên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. 

Với đặc thù ngành công an, giám đốc công an một số tỉnh loại 1 có hàm tướng cũng là phù hợp nhưng cần bàn kỹ, có tiêu chí cụ thể, đủ sức thuyết phục. Đây là công việc đang bàn luận của Quốc hội; cử tri cả nước đã tin tưởng bầu họ làm đại diện Quốc hội, đại diện cho quyền lợi chân chính của mình thì hãy bình tĩnh, tin tưởng Quốc hội sẽ có quyết sách đúng đắn như đã từng ban hành các quyết định chính xác, đúng đắn trước đây. Không nên quá lo lắng, bàn luận những việc “nhạy cảm”, thiếu căn cứ, dẫn đến nhận định sai, phát ngôn thiếu xây dựng, tạo “khe hở” cho kẻ xấu lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Quân đội và Công an. 

5. Việc làm thiết thực, hiệu quả nhất đối với lương tâm, danh dự và trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam yêu nước là không mắc mưu “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” Quân đội và Công an do các thế lực thù địch chủ mưu. Hãy khắc ghi và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu để giữ gìn vững chắc “hai cánh của con chim” là Quân đội và Công an. Đó là tiếng gọi từ trái tim, mệnh lệnh của cuộc sống; góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ hạnh phúc của mỗi gia đình chúng ta./.

Nhận xét