Sự kiện vận hành, khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thu hút đông đảo người dân quan tâm, nhiều người tỏ ra rất phấn khích khi được trực tiếp được trải nghiệm, tuy nhiên, cũng không ít kẻ lại ra sức kêu gọi “tẩy chay”, vận động người dân không sử dụng tàu điện này với lý do: Đó là đường sắt “Tàu” hay đó là công trình điển hình về tham nhũng và chậm tiến độ …
Quả thực, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình tốn nhiều giấy mực nhất ở Việt Nam thời gian qua. Trải qua gần một thập kỷ, những tưởng dự án này sẽ “sập” nhưng cuối cùng cũng đã vận hành trong niềm hân hoan của đông đảo người dân thủ đô.
Người ta hân hoan là bởi thực trạng hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, nhất là trong giờ cao điểm. Nếu ngày đi làm bình thường muốn di chuyển từ bến xe Yên Nghĩa đến Cát Linh bằng phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm thì có thể mất 1 thậm trí là 2 tiếng, tuy nhiên, cũng quãng đường ấy nếu đi tàu trên cao thì chỉ mất 23 phút. Hơn nữa, chúng ta cũng không phải chịu cảnh tiếng còi xe, khói bụi, rồi đường tắc đến nghẹt thở…
Tuy nhiên, nhiều đối tượng xấu lại ra sức kêu gọi “tẩy chay” dự án này. Âm mưu của chúng thấy rõ trong mỗi lần dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông gặp sự cố ( như tai nạn lao động hay chậm tiến độ…) thì chúng lại hả hê; còn khi công trình có điều kiện để đưa vào vận hành, khai thác thương mại thì chúng lại lại tỏ ra tức tối, đồng thời, dùng luận điệu cho rằng đây là hàng của TQ để hù dọa người dân, khiến cho một số người có tâm lý hoang mang.
Có thể thấy, nhìn cảnh đông đảo người dân hào hứng trải nghiệm, thì có thể nói, những luận điệu và các đối tượng đưa ra không đủ sức để ngăn cản người dân hay nói cách khác, người dân cũng không tin vào những lời lẽ xuyên tạc của các đối tượng mà nhìn vào hoàn cảnh thực tế để quyết định ý thức và hành động của mình. Tuy nhiên, việc trải nghiệm của người dân cùng cần hết sức thận trọng, đảm bảo thực hiện 5k khi mà dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại.
Công bằng mà nói, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông là hoàn toàn đúng, nhất là trong bối cảnh phương tiện cá nhân ngày càng nhiều và cơ sở hạ tầng chưa kịp đáp ứng được. Nhưng quá trình triển khai thực hiện dự án có nhiều thiếu sót do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, dẫn đến dự án chậm tiến độ gần 6 năm và đội vốn hơn gấp đôi so với dự toán ban đầu. Điều này đã được Kiểm toán Nhà nước kết luận rõ ràng và Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội đã công khai giải trình từng vấn đề mà báo chí và nhân dân có ý kiến, nêu trách nhiệm cụ thể đối với từng thiếu sót.
Nếu nhìn về tương lại sâu xa thì Hà Nội cần phải được bổ sung thêm nhiều dự án đường sắt kiểu như vậy nữa để giải quyết bài toán tắc đường cho người dân. Xong, việc thực hiện các dự án đường sắt khác cần phải được tiến hành một cách thận trọng, tỉ mỉ, tránh có những sai sót để các đối tượng xấu bôi nhọ.
Có thể khẳng định rằng, việc một số đối tượng cố tình kêu gọi “tẩy chay tàu điện Cát Linh-Hà Đông” khi mà đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu đặt ra là suy diễn, quy chụp và thiếu tính khách quan. Đây cũng chính là những luận điệu nhằm kìm hãm sự phát triển của địa bàn thủ đô nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.
Nhận xét
Đăng nhận xét